Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp

07:33 - Thứ Năm, 23/03/2023 Lượt xem: 3924 In bài viết

ĐBP - Xác định đồng hành cùng thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, cùng với tổ chức đoàn, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều hoạt động hỗ trợ ĐVTN. Qua các mô hình, cách làm cụ thể, nhiều ĐVTN đã và đang vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Lãnh đạo Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn trao đổi định hướng nghề nghiệp cùng ĐVTN.

Với tiềm năng về đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc; năm 2021, Ban Chấp hành Huyện ủy Mường Nhé đã ban hành Nghị quyết số 05 về phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hình thức nuôi nhốt tập trung, từng bước hình thành chuỗi liên kết sản phẩm có giá trị giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo (gọi tắt là Nghị quyết số 05). Để nghị quyết đi vào cuộc sống, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé xác định ngoài cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu thì tinh thần xung kích của ĐVTN cần phải được phát huy. Không những thế, thực hiện chủ trương này, cũng là điều kiện thuận lợi giúp ĐVTN có cơ hội lập nghiệp, thu nhập ổn định.

Anh Trần Xuân Phượng, Phó Bí thư Huyện đoàn Mường Nhé cho biết: Căn cứ vào chủ trương, định hướng của huyện, nhiều thanh niên trên địa bàn đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư chuồng trại, mua con giống để phát triển mô hình chăn nuôi đại gia súc theo hình thức nuôi nhốt tập trung. Dù đến nay mô hình vẫn đang trong quá trình triển khai, song bước đầu đã mang lại tín hiệu tích cực cho những thanh niên tham gia mô hình.

Huyện Mường Nhé hiện có gần 3.500 ĐVTN. Đồng hành cùng ĐVTN vươn lên trong cuộc sống, hàng năm, đoàn các cấp thường xuyên phối hợp với ác tổ chức đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương vận động đoàn viên tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gắn với sản xuất nông, lâm nghiệp; khai thác thế mạnh của địa phương, nâng cao sản lượng và hiệu quả kinh tế gia đình... Nhờ đó, hiện nay, toàn huyện có hàng trăm gia đình ĐVTN làm kinh tế giỏi, thu nhập từ 80 - trên 100 triệu đồng.

Cùng với hoạt động hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp qua các mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ ủy thác vay vốn ngân hàng, những năm gần đây, các cấp bộ đoàn trong tỉnh cũng nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện rất lớn qua các đề án, dự án được triển khai tại cơ sở. Thực hiện Đề án “Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018 - 2022” của Trung ương Đoàn; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tăng cường phối hợp với các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo đoàn các cấp tăng cường hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN và người dân về nghề nghiệp, việc làm. Từ đầu năm đến nay, Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan, nhất là cấp ủy, chính quyền các địa phương hỗ trợ hàng trăm ĐVTN tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối các tỉnh, thành phố tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh; tổ chức tư vấn, hướng dẫn kỹ năng và giới thiệu việc làm cho thanh niên thu hút gần 20.000 lượt ĐVTN tham gia. Cùng với đó, giới thiệu, nhân rộng những mô hình mới, cách làm sáng tạo; tìm kiếm, hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp trong các lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, sản xuất kinh doanh, dịch vụ... để phát triển thành các dự án khởi nghiệp khả thi.

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên tỉnh Điện Biên” đã trải qua nhiều lần tổ chức. Mới đây, trong tổng số gần 40 ý tưởng tham gia, Ban Giám khảo Cuộc thi đã chấm và lựa chọn 10 ý tưởng đạt giải (3 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích (không có giải nhất)). 3 giải Nhì thuộc về các ý tưởng: “Nghiên cứu và phát triển kinh tế từ cây chè dây để chữa bệnh viêm loét dạ dày và vi khuẩn HP”; “Máy đóng bịch phôi nấm dựa vào nguyên lý đòn bẩy” và ý tưởng “Trang trại trồng và sơ chế cây gia vị mắc khén”.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Thành Huy, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên” là sân chơi ý nghĩa, nhằm cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của thanh niên nói chung; tìm kiếm tôn vinh những ý tưởng khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên; tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp nhất là trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ, phát triển tài nguyên bản địa, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa dân tộc, hình thành các sản phẩm đặc trưng. Đồng thời, tạo môi trường để thanh niên tham gia cơ cấu lại ngành nông nghiệp; thu hút hỗ trợ, đầu tư của các doanh nghiệp, cấp ủy, chính quyền địa phương đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên.

Đồng hành cùng ĐVTN vươn lên trong cuộc sống, đồng thời, nhằm hỗ trợ toàn diện cho ĐVTN, mới đây, UBND tỉnh và Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã thống nhất ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2023 - 2027, trong đó nhấn mạnh việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cung cấp thông tin về tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho thanh thiếu niên; giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng, tạo điều kiện để thanh niên bình đẳng về cơ hội học tập, nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, đoàn kết tập hợp thanh niên; nâng cao chất lượng đào tạo nghề và việc làm, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, hội nhập quốc tế; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc…

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top